Pages

Subscribe:

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Chế độ dinh dưỡng cho thân hình cân đối

Chế độ dinh dưỡng cho thân hình cân đối và cơ bắp cuồng cuộn

Thân hình cân đối, cơ bắp cuồn cuộn và bụng 6 múi là điều mà các đấng mày râu đều mong muốn có được để được thân hình như thế cần phải chăm chỉ luyện tập thể hình và có một chế độ dinh dưỡng riêng phù hợp với cơ chế tập luyện. Dưới dây mình xin giới thiệu về chế độ dinh dưỡng để có thân hình cân đối, cơ bắp cuồn cuộn và bụng 6 múi.
Thân hình cân đối, cơ bắp cuồn cuộn và bụng 6 múi là điều mà nhiều người mơ ước.


Chế độ dinh dưỡng cho người gầy:

Khi gầy mức năng lượng không đủ để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể, việc thiếu hụt này dẫn đến trình trạng mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả. Không chỉ vậy một số người gầy thường lười vận động khiến cơ thể gầy yếu, giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ ốm.Để thoát khỏi cảnh gầy nhom và thân hinh mảnh mai bạn cần phải siêng vận động thể thao chơi những môn thể thao giúp giải phóng năng lượng và cần phải kèm theo chế độ dinh dưỡng cho người gầy.


Đây là chế độ dinh dưỡng cho người gầy: Thức ăn cần phải cung cấp đủ 4 nhóm chất : đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và chất khoáng. Đó là nền tảng tốt nhất cho một quá trình tăng cân bền vững và cơ thể khỏe mạnh. Để có chế độ dinh dưỡng tốt, người gầy cần ăn đa dạng các loại thức ăn để cung cấp cả đạm động vật, thực vật, không nên tập trung ăn các đồ ăn nhiều chất béo, tinh bột để tránh tăng cân tích mỡ. Ngoài ra, bạn cũng cần ăn nhiều rau, trái cây... để bổ sung các chất xơ, vitamin hỗ trợ quá trinh tiêu hóa; không ăn vặt ngay trước bữa chính; hạn chế ăn đồ ăn nhanh thay bữa chính; không bỏ bữa, đặc biệt bữa sáng. Bạn nên nhớ cũng nên ăn đúng bữa, tránh bõ bữa, tránh ăn vặt trước bữa và khi ăn cần phải ăn chậm nhai kỹ.

Trứng, thịt, cá, các loại đậu chứa nhiều đạm cung cấp dinh dưỡng cho người gầy tăng cân.

Tăng cần đã khó nhưng để có 1 thân hình với cơ bắp cuồn cuộn và bụng 6 múi lại càng khó hơn để có được thân hình như thế chắc hẳn bạn phải là một người có ý chí để có thể siêng năng tập luyện và ăn theo chế độ dinh dưỡng. Dưới là chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình:



Không nên nhịn đói khi tập vì nếu bạn để đói sẽ có nguy cơ hạ đường huyết mà biểu hiện thường thấy là hoa mắt, chóng mặt, đau đầu hoặc buồn nôn. Nên ăn trước khi tập luyện khoảng 2, 3 tiếng và ăn các thực phẩm có nhiều hydrat carbon có trong gạo, mì, phở, ngũ cốc.


Ngũ cốc chứa rất nhiều đạm rất cần cho người tập thể hình ăn trước bữa tập.

 Khi tham tập thể hình bạn cần chú ý tới việc tăng cường vitamin có trong rau xanh, hoa quả, vỏ ngoài của ngũ cốc... hay các loại vitamin có trong thịt, cá, gan, trứng... Cũng phải đặc biệt chú ý tới các chất khoáng như: sắt, canxi, magie... để bảo đảm sức khỏe. Một lời khuyên cần thiết là bạn phải uống đủ nước. Luyện tập trong thời tiết nóng nực có thể gây mất nước qua mồ hôi từ 2-2,5 lít/giờ. Vì vậy, trước khi luyện tập 20 phút, bạn nên uống khoảng 400-600 ml nước. Nước uống tốt nhất là có pha thêm 4-8% đường và cho thêm ít muối, không nên uống nước quá ngọt sẽ làm ảnh hưởng tới việc tiêu hóa ở dạ dày.Trong khi luyện tập bạn vẫn phải uống nước đều đặn với lượng nhỏ khoảng 100-200ml/lần và mỗi lần cách nhau khoảng 20 phút (điều này tùy thuộc cường độ bạn tập luyện có mất nhiều mồ hôi hay không). 

Tùy từng cường độ tập luyện mà sau khi kết thúc bài tập, bạn cần nghỉ ngơi một khoảng thời gian thích hợp mới tiếp tục ăn. Khoảng thời gian phù hợp nhất là từ 45-60 phút sau khi tập, đây được coi là "giờ vàng" vì đó là khoảng thời gian các cơ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất và khi đó lượng gulozen - một dạng năng lượng dự trữ trong các cơ được thay thế hiệu quả nhất. Bữa ăn sau khi tập thể dục có thể đa dạng tùy theo mục đích của từng người. Ví dụ nếu bạn muốn nâng cao hiệu qua thay thế glucozen thì nên chọn các thức ăn giàu carbonhydrat. Nếu bạn muốn các cơ phục hồi và phát triển nhanh thì nên ăn nhiều protein (lượng protein chiếm 10%). Còn nếu bạn là người "hơi thừa cân" thì nên chọn các thức ăn nhiều protein và ít carbonhydrat hơn, tuy bạn có thể không cần ăn cả một bữa hoàn chỉnh nhưng bạn nhất định phải ăn hoặc uống một món gì đó (1 cốc nước quả chẳng hạn) và tuyệt đối không được bỏ bữa. Bạn nên chọn những loại nước quả nhiều protein như nước lê, cam, táo, ít đường và ít chất bảo quản, tốt nhất là chọn nước quả tươi hoặc hoa quả dầm thay vì nước quả đóng hộp. Một điểm khác biệt giữa bữa ăn sau tập và trước tập và bữa ăn sau tập nên có thêm chất béo vì một lượng axit béo vừa đủ có tác dụng tăng cường các chức năng sinh lý. Các axit béo như omega-3 và omega-6 góp phần thúc đẩy quá trình tạo thành kết cấu của màng tế bào, thúc đẩy quá trình sản xuất prostaglandins trong nhóm cơ vận động, nhờ đó góp phần điều chỉnh sự vận chuyển glucozơ tới quá trình tổng hợp protein. Một bữa ăn sau khi tập lý tưởng cần kết hợp hài hòa giữa carbonhydrat - protein - chất béo và nhất thiết phải ăn trong vòng 2 tiếng sau khi tập.

dinh dưỡng cho người tập thể hình sau buổi tập
Thịt, trứng,sữa, hoa quả là những thức ăn cung cấp đầy đủ năng lượng sau khi tập. 

Mong những chia sẽ về dinh dưỡng cho người tập thể hình của mình sẽ giúp các bạn có được vóc dáng như bạn hằng mong ước. Có đóng góp và thắc mắc gì hãy liên hệ dinhduongat.blogspot.com  mình sẽ giải đáp.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét